Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến của sinh viên các trường đại học tại TP.HCM

line
15 tháng 11 năm 2023

Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường
Năm hoàn thành: 2023
---------------------------------------------

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ GIAO THỰC PHẨM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI TPHCM

Chủ nhiệm đề tài: Dương Hoàn Thảo Nguyên
Thành viên tham gia: Lê Nguyễn Trâm Anh
Người hướng dẫn: ThS.Nguyễn Thị Anh

Tóm tắt: Thông qua việc khảo sát và phân tích “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ giao nhận thực phẩm trực tuyến của sinh viên các trường tại Đại học Thành phố Hồ Chí Minh”, bài nghiên cứu tập trung khai thác chủ yếu 3 doanh nghiệp có loại hình dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại khu vực Việt Nam, bao gồm có GrabFood, ShopeeFood, Bemin. Với hai bước nghiên cứu là nghiên cứu sơ bộ bằng phương pháp định tính và tiếp đến là nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng. Trong bài nghiên cứu, nhóm lựa chọn 11 biến đó bao gồm 10 biến độc lập và 01 biến phụ thuộc. Kết quả, nhóm nghiên cứu đã thấy được các yếu tố như Hiệu quả, Cảm nhận những nổ lực bỏ ra, Ảnh hưởng xã hội, Rủi ro có tác động tới quyết định sử dụng dịch vụ giao nhận thực phầm trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Vì vậy, nhóm nghiên cứu cũng nhìn thấy được về lợi thế của ngành dịch vụ này. Mặt khác, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra nhiều mặt còn hạn chế của loại hình dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đề xuất một số biện pháp phù hợp nhằm phát triển dịch vụ giao nhận thực phẩm trực tuyến một cách tốt nhất phục vụ nhu cầu của xã hội đặc biệt là giới trẻ hiện nay.

Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu chung của đề tài là nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất một số giải pháp thu hút sinh viên sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến. Trong đó, nhóm nghiên cứu mong muốn giải quyết hai vấn đề: Một là xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng dịch vụ giao nhận thực phẩm trực tuyến đối với sinh viên các trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh; hai là đề xuất hàm ý chính sách nhằm phát triển dịch vụ giao thực phẩm đối với sinh viên.

Mẫu nghiên cứu:
Nghiên cứu được thực hiện trên mẫu khảo sát là sinh viên, học viên của các trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm: Đại học Văn Hiến, Đại học Tôn Đức Thắng, ĐH Tải chính-Marketing, Đại học Công Nghệ, Đại học Hoa Sen, ĐH Công Nghiệp Thực Phẩm) có ít nhất một lần trải nghiệm sử dụng các dịch vụ giao thực phẩm trực tiếp, không phân biệt giới tính và trình độ học vấn. Mẫu được sử dụng theo phương pháp thuận tiện, một hình thức chọn mẫu phi xác xuất. Kích thước mẫu được xác định phụ thuộc vào cách phân tích dữ liệu, đối tượng được khảo sát, yếu tố tài chính và khả năng cũng như cách tiếp cận đối tượng.

Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu thực hiện qua 2 giai đoạn chính: nghiên cứu sơ bộ định tính và nghiên cứu chính thức theo phương pháp định lượng.
+ Nghiên cứu sơ bộ bằng phương pháp định tính: được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp thảo luận nhóm. Mục tiêu là thay đổi và thêm thang đo cho các biến quan sát. Các thang đo này được sử dụng để tạo ra các bảng hỏi khảo sát cho nghiên cứu chính thức.
+ Nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng: được thực hiện bằng cách sử dụng phương pháp điều tra khảo sát rộng rãi. Phần mềm SPSS 20.0 sẽ được sử dụng để xử lý dữ liệu được thu thập. Phân tích nhân tố EFA và hệ số alpha Cronbach được sử dụng để đánh giá thang đo các biến quan sát. Sau khi hoàn thành phân tích nhân tố khám phá EFA, đề tài sẽ đánh giá các yếu tố tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ bằng phương pháp hồi quy bội.

Kết quả nghiên cứu:
Kết quả từ phân thống kê mô tả, tỉ lệ nhân biết việc sử dụng dịch vụ mua hàng trực tuyến cho thấy hầu hết những người sử dụng Internet có sự quan tâm cần thiết đến dịch vụ mua hàng trực tuyến, số còn lại truy cập với tần suất khác nhau vào thời gian mỗi lần truy cập cũng khác nhau. Theo những thông tin thu thập được từ bảng thống kê mô tả, thì hiện nay GrabFood vẫn đang là nền tảng phổ biến nhất với người dùng, kế đến là Beamin, ShopeeFood, Beamin, và kết hợp các phần mềm.
Ý định sử dụng dịch vụ giao hàng trực tuyến bị ảnh hưởng đáng kể bởi hai yếu tố “Xã hội” và “Cảm nhận những nổ lực bỏ ra”. Nó đặc biệt quan trọng khi những người làm khảo sát này hoàn toàn là sinh viên có thu nhập trung bình, vì vậy họ rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm thực so với hình minh họa. Ngoài việc quan ngại về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng sẽ có phản ứng tiêu cực nếu chất lượng món ăn thực tế thấp hơn hình ảnh và thông tin mà họ đã xem trước. Với một ứng dụng giao hàng trực tuyến có cả chất lượng món ăn lẫn dịch vụ và các sản phẩm được mô tả rõ ràng về thông tin, người tiêu dùng sẽ muốn mua hàng trực tuyến hơn nếu cam kết rằng các hình ảnh thực tế của món ăn không bị chỉnh sửa. Các doanh nghiệp nên chú ý đến sự cảm nhận chất lượng khi sử dụng một ứng dụng giao hàng thực phẩm có uy tín, điều này sẽ tạo lòng tin cho khách hàng. 
Các yếu tố “Kỳ vọng về tính hiệu quả” và “Rủi ro” là những yếu tố ít tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến. Đây được xem là các yếu tố có tác động đến quyết định sử dụng dịch vụ nhưng lại không được xem trọng bằng 2 yếu tố “Xã hội” và “Cảm nhận những nổ lực bỏ ra”. Thế nhưng nó sẽ tác động đáng kể đến quyết định sử dụng dịch vụ giao thực phẩm trực tuyến nếu có nhiều vấn đề xảy ra mà không được xử lý triệt để.